PHIẾU KHẢO SÁT THÔNG TIN Xây dựng chương trình đào tạo cho sinh viên và phát triển đội ngũ chuyên gia trình độ quốc tế về năng suất và chất lượng tại ĐHQG-HCM

Kính chào quý Thầy/Cô,

ĐHQH-HCM phối hợp Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) triển khai đánh giá nhu cầu bồi dưỡng về năng suất và chất lượng cho giảng viên và sinh viên ĐHQG-HCM để làm cơ sở xây dựng Đề án “Nâng cáo năng suất dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại ĐHGQ-HCM” theo Quyết định số 36/QĐ-TTg ngày 11/01/2021 (ban hành Kế hoạch tổng thể nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2030).

Phiếu thu thập thông tin được thiết kế để khảo sát nhu cầu của quý Thầy/Cô mong muốn trở thành chuyên gia năng suất và chất lượng có trình độ/ đạt chuẩn quốc tế, đồng thời tham vấn cho Tổ xây dựng đề án đưa chương trình đào tạo về năng suất và chất lượng cho sinh viên của ĐHQG-HCM. Rất mong nhận được sự chia sẻ, hợp tác của quý thầy/cô, nhà khoa học và các đơn vị trong việc cung cấp thông tin xác thực và đầy đủ.

Mong quý Thầy/Cô dành từ 5 đến 10 phút để cho ý kiến về các câu hỏi sau. Các thông tin quý Thầy/Cô cung cấp, chúng tôi cam kết bảo mật, ẩn danh và chỉ sử dụng cho mục đích nêu trên.

Trân trọng cám ơn sự đóng góp quý báu của quý Thầy/Cô.

I. THÔNG TIN CHUNG
*1. Độ tuổi:
*2. Chức danh – Học vị
*3. Lĩnh vực chuyên môn được đào tạo
*4. Thâm niên công tác:
*5. Vị trí công việc hiện tại
II. NỘI DUNG KHẢO SÁT
A. KINH NGHIỆM VỀ LĨNH VỰC NĂNG SUẤT VÀ CHẤT LƯỢNG
*1. Mức độ quan tâm của Thầy/Cô về lĩnh vực năng suất và chất lượng
*2. Kinh nghiệm của Thầy/Cô tham gia các hoạt động liên quan đến năng suất và chất lượng
*3. Thầy/ Cô có được đào tạo, bồi dưỡng hoặc làm việc liên quan đến các nội dung thuộc lĩnh vực năng suất sau:

Hệ thống Quản lý (HTQL) theo tiêu chuẩn ISO
  Không
HTQL Chất lượng theo ISO 9001
HTQL Môi trường theo ISO 14001
HTQL An toàn Vệ sinh Thực phẩm theo ISO 22000
HTQL An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp theo ISO 45001
Khác (Vui lòng ghi rõ):

*Công cụ/giải pháp cải tiến năng suất và chất lượng
  Không
5S
Kaizen
Bảy công cụ thống kê
Đánh giá hiệu quả công việc – Work sampling
Chỉ số hoạt động chính – KPI
Thẻ cân bằng điểm - Balanced Scorecard
Chuẩn đối sánh - Benchmarking
Mô hình nhóm huấn luyện theo TWI
Khác (Vui lòng ghi rõ):

B. NHU CẦU ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CHUYÊN GIA NĂNG SUẤT VÀ CHẤT LƯỢNG ĐẠT CHUẨN QUỐC TẾ

Với mục tiêu xây dựng đội ngũ giảng viên của ĐHQG-HCM trở thành các chuyên gia năng suất quốc tế tham gia mạng lưới các chuyên gia năng suất trong toàn khu vực thông qua đánh giá hiện trạng và nhu cầu hệ thống hóa kiến thức năng suất từ cơ bản đến nâng cao. Các chuyên gia sẽ được cập nhật kiến thức để đủ điều kiện đăng ký tham gia chương trình chứng nhận chuyên gia đạt chuẩn mực quốc tế APO-PS 101:2019.
*4. Thầy/ Cô vui lòng lựa chọn tối thiểu 03 nội dung mà Thầy/ Cô quan tâm và có nhu cầu được đào tạo nhất:

Nhóm 1: Kiến thức/Kỹ năng phân tích và đánh giá thực trạng năng suất và chất lượng: Nội dung chẩn đoán năng suất và chất lượng bao gồm các kiến thức, kỹ năng thu thập dữ liệu và đánh giá thực trạng năng suất và chất lượng của doanh nghiệp, qua đó xác định các vấn đề của doanh nghiệp để đề xuất các gói giải pháp phù hợp.
Vui lòng chọn ít nhất 3 câu trả lời
*5. Thầy/ Cô vui lòng lựa chọn tối thiểu 03 nội dung mà Thầy/ Cô quan tâm và có nhu cầu được đào tạo nhất:

Nhóm 2: Kiến thức/Kỹ năng các giải pháp cải tiến năng suất và chất lượng cơ bản: Giải pháp đơn giản, dễ thực hiện giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng, giảm chi phí.
Vui lòng chọn ít nhất 3 câu trả lời
*6. Thầy/ Cô vui lòng lựa chọn tối thiểu 02 nội dung mà Thầy/ Cô quan tâm và có nhu cầu được đào tạo nhất:

Nhóm 3: Kiến thức/Kỹ năng các giải pháp cải tiến năng suất nâng cao: Giải pháp chuyên sâu khi đã có nền tảng giải pháp cải tiến cơ bản. Đòi hỏi đầu tư các nguồn lực nhiều hơn giúp nâng cao năng suất và chất lượng, giảm chi phí.
Vui lòng chọn ít nhất 2 câu trả lời
*7. Các hoạt động đào tạo nên thực hiện theo phương pháp nào dưới đây:
*8. Phương thức để phát triển được đội ngũ chuyên gia năng suất tại ĐHQG-HCM
*9. Thời lượng đào tạo
*10. Thời gian đào tạo phù hợp
*11. Hình thức đào tạo mong muốn:
*12. Địa điểm đào tạo
*13. Thầy/Cô có thể sử dụng tiếng Anh (Nghe, Nói, Đọc và Viết) trong suốt quá trình đào tạo với chuyên gia nước ngoài
***Quý thầy/cô đang tham gia giảng dạy cho các chương trình đào tạo có liên quan đến năng suất và chất lượng thì vui lòng tiếp tục thực hiện nội dung khảo sát sau.

C. THAM VẤN NHU CẦU BỒI DƯỠNG VỀ NĂNG SUẤT VÀ CHẤT LƯỢNG CHO SINH VIÊN ĐHQG-HCM
Nội dung tham vấn này phục vụ mục tiêu giới thiệu các chương trình đào tạo về năng suất và chất lượng cho sinh viên của ĐHQG-HCM, từ đó giúp cho các sinh viên nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình tham gia hoạt động tuyển dụng và việc làm sau khi tốt nghiệp.
14. Thầy/cô vui lòng đánh giá sự cần thiết trang bị các kiến thức/kỹ năng sau cho sinh viên ĐHQG-HCM

Nhóm 1: Kiến thức/Kỹ năng phân tích và đánh giá thực trạng năng suất và chất lượng: Nội dung chẩn đoán năng suất và chất lượng bao gồm các kiến thức, kỹ năng thu thập dữ liệu và đánh giá thực trạng năng suất và chất lượng của doanh nghiệp, qua đó xác định các vấn đề của doanh nghiệp để đề xuất các gói giải pháp phù hợp.
  Mức độ cần thiết tổ chức cho sinh viên khoa thầy/cô theo hình thức khoá bồi dưỡng ngắn hạn

Hoàn toàn không cần thiết (1) -> rất cần thiết (5)
  Mức độ cần thiết tích hợp nội dung này vào chương trình đào tạo đại học mà thầy/cô đang tham gia (thành một môn học mới hoặc tích hợp vào một môn học đã có)

Hoàn toàn không cần thiết (1) -> rất cần thiết (5)
   
  1 2 3 4 5   1 2 3 4 5   Không có câu trả lời
Phương pháp tính toán và chọn mẫu trong chẩn đoán năng suất
Xác định mẫu phù hợp và mang tính đại diện để kết quả khảo sát phản ánh đúng hiện trạng và đặc điểm của doanh nghiệp
Thu thập dữ liệu về năng suất
Thu thập dữ liệu về hiện trạng các vấn đề liên quan đến năng suất và chất lượng tại doanh nghiệp để định hướng giải pháp phù hợp
Kỹ năng quan sát và khảo sát môi trường doanh nghiệp/tổ chức
Phương pháp quan sát và khảo sát các mẫu quan sát – máy móc, thiết bị/con người/cơ sở hạ tầng, v.v. đảm bảo thu thập thông tin đúng và đủ
Kỹ năng đánh giá thực tế tại doanh nghiệp/tổ chức
Kỹ năng và kiến thức cần thiết trong đánh giá hiện trạng và xác định vấn đề cải tiến của doanh nghiệp
Kỹ năng phỏng vấn, giao tiếp
Kỹ năng phỏng vấn và giao tiếp tại doanh nghiệp để thu thập thông tin phù hợp, đúng và đủ
Tính toán, đo lường năng suất/chất lượng cơ bản
Phương pháp tính toán cơ bản để đánh giá hiện trạng về năng suất và chất lượng tại doanh nghiệp, từ đó đề xuất kế hoạch, giải pháp phù hợp
Ý kiến khác (Nhóm 1), ghi cụ thể:

Nhóm 2: Kiến thức/Kỹ năng các giải pháp cải tiến năng suất cơ bản
Giải pháp đơn giản, dễ thực hiện giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng, giảm chi phí
  Mức độ cần thiết tổ chức cho sinh viên khoa thầy/cô theo hình thức khoá bồi dưỡng ngắn hạn

Hoàn toàn không cần thiết (1) -> rất cần thiết (5)
  Mức độ cần thiết tích hợp nội dung này vào chương trình đào tạo đại học mà thầy/cô đang tham gia (thành một môn học mới hoặc tích hợp vào một môn học đã có)

Hoàn toàn không cần thiết (1) -> rất cần thiết (5)
   
  1 2 3 4 5   1 2 3 4 5   Không có câu trả lời
Tư duy cải tiến theo Kaizen cơ bản
Tư duy thúc đẩy cải tiến liên tục với sự tham gia của mọi người nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất, giảm lãng phí
Xây dựng môi trường làm việc khoa học và sạch sẽ theo phương cách Nhật Bản (5S)
Xây dựng và duy trì môi trường làm việc khoa học, thuận tiện, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả
Nhận diện các loại lãng phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh…
Nhận diện và loại bỏ tất cả các hoạt động gây hao tốn nguồn lực mà không tạo ra giá trị cho khách hàng và các bên có liên quan. Đó là các lãng phí về: Vận chuyển, Tồn kho, Thao tác, Chờ đợi, Xử lý thừa, Sản xuất thừa, Sai lỗi
Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng cần thiết trong bất cứ môi trường làm việc nào bởi nó có một ý nghĩa nhất định quyết định năng suất và hiệu quả của công việc
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Nhận diện và phân tích vấn đề từ đó đề xuất phương án xử lý phù hợp nhất
Kỹ năng chỉ dẫn công việc hiệu quả
Chỉ dẫn cho nhân viên đạt hiệu quả làm việc như nhau, giảm sai lỗi, rút ngắn thời gian đào tạo
Kỹ năng lãnh đạo trong công việc/quan hệ công việc hiệu quả
Phương pháp xây dựng mối tương quan làm việc và ngăn ngừa các vấn đề có thể nảy sinh trong quản lý nhân viên tại nơi làm việc
Ý kiến khác (Nhóm 2), ghi cụ thể:

15. Các khóa bồi dưỡng ngắn hạn nêu trên nên được thực hiện theo hình thức nào dưới đây?